Chùa Am Vãi đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia

Tổ chức sự kiện Bắc Giang - UBND xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) vừa long trọng tổ chức đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia chùa Am Vãi và khai mạc lễ hội chùa truyền thống năm 2017. 

Đón nhận, Bằng xếp hạng, di tích, Quốc gia, chùa Am Vãi
Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn Nguyễn Thanh Bình trao Bằng di tích Quốc gia chùa Am Vãi cho xã Nam Dương.
Tới dự có các đồng chí: Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thân Văn Khánh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện, một số ban, ngành, đoàn thể của huyện; đại biểu một số xã lân cận và đông đảo du khách thập phương.

Chùa Am Vãi hay còn gọi là Am Ni tự toạ lạc trong quần thể nằm trên vòng cung Đông Triều, gồm các chùa Yên Phụ, Yên Tử và Am Vãi nằm trong quần thể di tích thuộc Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, tọa lạc trên ngọn Am Vãi có độ cao 438m. Chùa đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang công nhận xếp hạng di tích cấp tỉnh năm 2003. Qua khảo cứu chùa Am Vãi là một trong những ngôi chùa cổ nằm trong hệ thống chùa tháp Phật giáo thời Lý-Trần. 

Khu di tích Am Vãi là một trong những nguồn tư liệu vật thể và phi vật thể có bề dày lịch sử. Trong quần thể di tích chùa Am Vãi có những huyền tích như: “Hang tiền”, “Hang gạo”, “Bàn cờ tiên”, “Dấu chân phật”… phản ánh đa dạng đời sống tín ngưỡng, tâm linh của nhân dân địa phương. Với giá trị quan trọng về lịch sử, văn hóa chùa Am Vãi, ngày 9-3-2017, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra quyết định xếp hạng quần thể di tích chùa Am Vãi là di tích lịch sử cấp Quốc Gia. 

Phát biểu tại buổi lễ đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh chính quyền xã Nam Dương cần giữ gìn bảo tồn và phát huy những giá trị của di tích; tích cực tuyên truyền, quảng bá truyền thống bản sắc văn hóa để thu hút du khách thập phương đến tham quan. Bằng nhiều nguồn, thời gian tới, huyện Lục Ngạn sẽ đầu tư xây dựng chùa Am Vãi trở thành điểm du lịch tâm linh, sinh thái hấp dẫn khách du lịch của địa phương. 

Sau lễ khai hội, các đại biểu đã dâng hương, tổ chức nghi lễ cầu Quốc thái dân an. Trong khuôn khổ lễ hội còn có các trò chơi dân gian như bịt mắt đập niêu, nhảy bao bố vào thi đấu… giao lưu văn nghệ giữa chi đoàn thanh niên và chi hội phụ nữ các thôn trong xã.

Theo Hải Yến - Vũ Đoàn/ BGĐT
Share on Google Plus

About sukienquangninh.com

Công ty Tập đoàn Trúc Lâm - www.truclam.vn

0 nhận xét :

Đăng nhận xét